Home Kiến thức 2 cách đăng ký tạm trú online NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC

2 cách đăng ký tạm trú online NHANH CHÓNG – CHÍNH XÁC

11
đăng ký tạm trú online

Đăng ký tạm trú online mang lại nhiều sự tiện lợi cho người dân, hạn chế các thủ tục hành chính rườm rà trước đây. Bài viết sau MISA meInvoice sẽ giới thiệu 2 cách đăng ký tạm trú on line nhanh chóng và chính xác nhất.

1. Điều kiện đăng ký tạm trú online

Có tài khoản dịch vụ công hoặc VNeID

Để đăng ký tạm trú online, công dân có thể thực hiện đăng ký tạm trú trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc đăng ký tạm trú online qua VNeID. Do đó, công dân cần có tài khoản tại Cổng dịch vụ công hoặc tài khoản trên ứng dụng VNeID.

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đăng ký tạm trú

Căn cứ khoản 1 điều 28 Luật cư trú 2020 quy định:

Điều 28. Hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú

1. Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

a) Tờ khai thay đổi thông tin cư trú; đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản;

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. (Điểm này được hướng dẫn bởi Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP). Các giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp có thể là một trong các tài liệu, giấy tờ như sau:

giấy tờ đăng ký tạm trú

tài liệu đăng ký tạm trú

Tuân thủ các quy định về tạm trú

Căn cứ điều 27 Luật Cư trú 2020, được hướng dẫn bởi Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về điều kiện đăng ký tạm trú:

  • Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.
  • Thời hạn tạm trú tối đa là 02 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần
  • Học sinh, sinh viên, học viên đến ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động đến ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động; trẻ em, người khuyết tật, người không nơi nương tựa được nhận nuôi và sinh sống trong cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; người được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp tại cơ sở trợ giúp xã hội có thể thực hiện đăng ký tạm trú thông qua cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp chỗ ở đó.
  • Công dân không được đăng ký tạm trú mới tại chỗ ở quy định tại Điều 23 của Luật cư trú 2020
  • Nếu chỗ ở mới trong phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú thì thực hiện theo quy định ở khoản 3 điều 6 Thông tư 55/2021/TT-BCA.

Như vậy, muốn đăng ký tạm trú công dân cần tuân thủ các quy định nêu trên của pháp luật.

Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu

Công dân thực hiện đăng ký khai báo tạm trú sẽ giúp bảo vệ người dân và hỗ trợ đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực và an toàn xã hội. Do đó, công dân cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu để hỗ trợ cho cơ quan chức năng trong việc quản lý dân cư và dữ liệu công dân.

2. Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà

Cách 1: Đăng ký tạm trú online trên cổng dịch vụ công

đăng ký tạm trú online cổng dịch vụ công

  • Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, công dân kéo xuống tìm mục “Đăng ký, Quản lý cư trú”.

Đăng ký quản lý cư trú

  • Bước 3: Chọn mục “Đăng ký tạm trú”.

đăng ký tạm trú

  • Bước 4: Chọn mục “Nộp hồ sơ”.

Nộp hồ sơ tạm trú online

  • Bước 5: Lựa chọn đăng nhập là “Tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia” hoặc “Tài khoản cấp bởi Bộ Công An”.

đăng ký tạm trú cổng dịch vụ công

  • Bước 6: Khi thực hiện đăng nhập thành công, công dân thực hiện kê khai vào “Hồ sơ khai báo thông tin về cư trú” và điền các thông tin tại mục:
    • Cơ quan thực hiện
    • Thủ tục hành chính yêu cầu
    • Thông tin người đề nghị đăng ký
    • Thông tin đề nghị: Tại mục này lưu ý ghi rõ địa chỉ đăng ký tạm trú chi tiết (số nhà, đường, thôn , xóm, làng, bản…). Mục “Nội dung đề nghị” sẽ được hệ thống tự động điền căn cứ vào khai báo hồ sơ tại các bước đã kê khai ở trên.
    • Hồ sơ đính kèm
    • Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ.

cách đăng ký tạm trú online

  • Bước 7: Công dân thực hiện tải hồ sơ gồm các giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Tại mục “Thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết hồ sơ” có thể tùy chọn hình thức nhận thông báo qua email hoặc qua cổng thông tin và hình thức nhận kết quả qua email hoặc qua cổng thông tin hoặc nhận trực tiếp.

Sau đó nhấn tích chọn: “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.

  • Bước 8: Nhấn chọn “Ghi” để lưu lại và nhấn “Gửi hồ sơ” để hoàn tất thủ tục đăng ký tạm trú online.

Cách 2: Cách đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà trên VNeID

Để đăng ký tạm trú online trên VNeID, công dân cần có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để sử dụng đầy đủ các tính năng và thực hiện theo các bước như hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Mở ứng dụng VNeID và đăng nhập tài khoản VNeID. Nhấn chọn “Thủ tục hành chính” -> “Thông báo lưu trú” (1).

đăng ký tạm trú trên vneid

  • Bước 2: Nhấn chọn “Tạo mới yêu cầu” (2) và thực hiện kiểm tra lại các thông tin cá nhân. Nhấn chọn “Địa chỉ cơ quan” nơi dự kiến tạm trú và điền đầy đủ các thông tin địa chỉ cơ quan và nhấn “Tiếp tục” (3)
  • Bước 3: Sau khi thực hiện điền các thông tin, nhấn chọn “Thông tin cơ sở lưu trú” (4)“Loại hình cơ sở lưu trú” (5) phù hợp với nơi đang sinh sống. Nhấn chọn “Tiếp tục”.

Hệ thống hiển thị thông báo “Các thông tin bạn vừa nhập sẽ không thể thay đổi. Bạn có xác nhận muốn tiếp tục”. Nếu muốn kiểm tra lại các thông tin, chọn “Kiểm tra lại” còn nếu các thông tin đã nhập đã chính xác, nhấn “Xác nhận”.

đăng ký tạm trú online trên ứng dụng vneid

  • Bước 4: Trường hợp cần đăng ký thêm người lưu trú khác, chọn “Thêm người lưu trú” (6) và nhập các thông tin theo yêu cầu. Chọn “Người thông báo là người lưu trú” (7) và điền thông tin về thời gian, địa điểm và lý do lưu trú. Nhấn “Lưu” để lưu các thông tin đã điền.
  • Bước 5: Nhấn “Gửi yêu cầu” để hoàn tất đăng ký tạm trú online trên ứng dụng VneID.

Trong quá trình thực hiện đăng ký tạm trú online trên VneID, công dân cần lưu ý một số nội dung sau:

    • Đảm bảo theo đúng yêu cầu sẵn có: Công dân cần đảm bảo đọc kỹ các hướng dẫn trên ứng dụng VNeID và chuẩn bị sẵn các thông tin cá nhân liên quan đến số CCCD, nơi lưu trú mới… và tài liệu cần thiết.
    • Giải quyết các vấn đề phát sinh: Khi thực hiện đăng ký tạm trú online trên ứng dụng có thể phát sinh một số vấn đề, do đó khi có lỗi phát sinh cần liên hệ với bộ phận hỗ trợ trực tuyến để được giải đáp và hướng dẫn nhanh chóng, đảm bảo việc đăng ký được diễn ra thuận lợi.
    • Bảo mật thông tin cá nhân: Các thông tin cá nhân khai báo trên ứng dụng VNeID cam kết được bảo mật thông tin nên công dân có thể hoàn toàn yên tâm để sử dụng.

Có thể bạn quan tâm?


3. Giải đáp một số thắc mắc khi đăng ký tạm trú online

Đăng ký tạm trú online bao lâu có kết quả?

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký tạm trú online hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định và cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới cũng như thời hạn tạm trú vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú. Trường hợp hồ sơ đăng ký tạm trú bị từ chối thì sẽ có văn bản trả lời và lý do từ chối gửi về cho người người đăng ký.

Có mất lệ phí khi đăng ký tạm trú online không?

Căn cứ quy định tại Thông tư 75/2022/TT-BTC về lệ phí đăng ký tạm trú như sau:

Do đó, lệ phí đăng ký tạm trú online đối với cá nhân, hộ gia đình là 7.000VNĐ/người/lần đăng ký còn lệ phí đăng ký tạm trú online theo danh sách là 5.000VNĐ/người/lần đăng ký.

Thời hạn đăng ký tạm trú

Căn cứ khoản 2 Điều 27 Luật Cư trú 2020 quy định:

“2. Thời hạn tạm trú tối đa là 02 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần”

Như vậy sau 2 năm kể từ ngày đăng ký tạm trú, công dân cần thực hiện đăng ký tạm trú lại.

Trên đây là tổng hợp 2 cách đăng ký tạm trú online nhanh chóng, chính xác. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể thực hiện dễ dàng mà không gặp phải bất kì vấn đề phát sinh gì khi đăng ký tạm trú.

Phần mềm AMIS Thuế thu nhập cá nhân giúp xoá tan nỗi lo bị phạt khi đăng ký và kê khai Thuế TNCN theo quy định pháp luật:

  • Tăng +60% năng suất làm việc khi điện tử hoá hoàn toàn nghiệp vụ
  • Tiết kiệm 50% thời gian, đảm bảo 100% thời hạn

Kết nối trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam giúp HR kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến tức thời.

Đăng ký TƯ VẤN và nhận BÁO GIÁ phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN – Xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử và quản lý, kê khai thuế TNCN tự động
Quý khách vui lòng điền chính xác các thông tin dưới đây để MISA hỗ trợ nhanh nhất: