Home Kiến thức Không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai?

[Giải đáp] Không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai?

1143
không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai

Không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai không là băn khoăn của không ít doanh nghiệp. Bài viết dưới đây MISA meInvoice sẽ tổng hợp đầy đủ các quy định giúp doanh nghiệp giải đáp thắc mắc nêu trên.

1. Không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP quy định:

không phát sinh thuế TNCN

Căn cứ theo điểm e khoản 3 điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP được bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP quy định:

3. Người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế trong các trường hợp sau đây:

 

e) Người khai thuế thu nhập cá nhân là tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc trường hợp khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý mà trong tháng, quý đó không phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của đối tượng nhận thu nhập.

Ngoài ra, tại phụ lục I – Danh mục hồ sơ khai thuế được ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì hồ sơ khai thuế tháng, quý của cá nhân, tổ chức trả thu nhập khấu trừ thuế đối với tiền lương, tiền công có tờ khai thuế TNCN theo mẫu số 05/KK -TNCN (áp dụng với cá nhân, tổ chức trả các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương).

Như vậy, dựa trên các quy định nêu trên có thể kết luận:

  • Tháng/quý có phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì phải nộp tờ khai thuế TNCN, tháng/quý không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không phải nộp tờ khai thuế TNCN.
  • Tháng/quý nào không chi trả thu nhập thì không phải nộp tờ khai, trường hợp có chi trả thu nhập mà không phát sinh thuế TNCN thì không phải nộp tờ khai.

không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai

2. Không phát sinh khấu trừ thuế có phải kê khai quyết toán thuế TNCN không?

Căn cứ quy định tại tiết d.1 điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định:

d.1) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền do tổ chức, cá nhân trả thu nhập chi trả, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân…”

Do đó, trong kỳ tính thuế mà tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải kê khai quyết toán thuế TNCN. Trường hợp trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thì phải thực hiện khai quyết toán thuế TNCN mà không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không.

Theo đó, tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập cần kê khai đủ tổng thu nhập chịu thuế của người lao động được công ty chi trả vào các chỉ tiêu liên quan tại bảng kê được đính kèm tại Tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu 05/QTT-TNCN (ban hành theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).

3. Doanh nghiệp không khấu trừ thuế TNCN có bị phạt không?

Với trường hợp trả thu nhập từ tiền lương, tiền công cần phải thực hiện kê khai quyết toán thuế TNCN, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế TNCN. Do đó, nếu doanh nghiệp không thực hiện khấu trừ thuế TNCN và nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định thì sẽ bị xử phạt.

Mức xử phạt về hành vi vi phạm thời hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định theo điều 13, Nghị định 125/2020/NĐ-CP, cụ thể:

STT Hành vi  Mức xử phạt
1 Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ. Phạt cảnh cáo
2 Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 13, Nghị định 125/2020/NĐ-CP. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
3 Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng
4 Vi phạm một trong các hành vi sau:

a) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày;

b) Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;

c) Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp;

d) Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng
5 Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 11 Điều 143 Luật Quản lý thuế.

Trường hợp số tiền phạt nếu áp dụng theo khoản này lớn hơn số tiền thuế phát sinh trên hồ sơ khai thuế thì số tiền phạt tối đa đối với trường hợp này bằng số tiền thuế phát sinh phải nộp trên hồ sơ khai thuế nhưng không thấp hơn mức trung bình của khung phạt tiền quy định tại khoản 4 Điều 13, Nghị định 125/2020/NĐ-CP

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng

Trong trường hợp người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế dẫn đến chậm nộp tiền thuế, doanh nghiệp buộc phải nộp đủ số tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước đối với hành vi vi phạm quy định. Đồng thời, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ khai thuế, phụ lục kèm theo hồ sơ khai thuế đối với hành vi không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp và Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trên đây là các nội dung giải đáp cho thắc mắc không phát sinh thuế TNCN có phải nộp tờ khai hay không, hi vọng sẽ cung cấp nhiều nội dung hữu ích cho bạn đọc.

Phần mềm AMIS Thuế thu nhập cá nhân giúp xoá tan nỗi lo bị phạt khi đăng ký và kê khai Thuế TNCN theo quy định pháp luật:

  • Tăng +60% năng suất làm việc khi điện tử hoá hoàn toàn nghiệp vụ
    • Đăng ký MST cá nhân
    • Đăng ký người phụ thuộc
    • Lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
    • Quyết toán Thuế TNCN hàng năm
    • Kê khai thuế TNCN hàng tháng/ quý/ lần phát sinh
  • Tiết kiệm 50% thời gian, đảm bảo 100% thời hạn

Kết nối trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam giúp HR kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến tức thời.

Đăng ký TƯ VẤN và nhận BÁO GIÁ phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN – Xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử và quản lý, kê khai thuế TNCN tự động
Quý khách vui lòng điền chính xác các thông tin dưới đây để MISA hỗ trợ nhanh nhất: