Home Kiến thức Nên chủ động đăng ký hóa đơn điện tử hay chờ đến...

Nên chủ động đăng ký hóa đơn điện tử hay chờ đến hạn chót 1/11/2020?

716
Hóa đơn điện tử thay đổi hoàn toàn cách phát hành, quản lý hóa đơn

Năm 2020 là cột mốc quan trọng trong lộ trình bắt buộc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn chần chừ vì băn khoăn nên chủ động đăng ký hóa đơn điện tử sớm hay đợi đến hạn chót 1/11/2020. Những phân tích dưới đây của MISA sẽ giúp doanh nghiệp có được câu trả lời.

1. Trì hoãn sử dụng hóa đơn điện tử khiến doanh nghiệp gặp khó khăn gì?

Ngày 1/11/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử chính thức có hiệu lực. Theo đó, 100% đơn vị và cá nhân kinh doanh bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1/11/2020. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định rõ về các đối tượng và thời gian chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, cụ thể:

  • Từ ngày 01/11/2018, đơn vị, tổ chức kinh doanh và hộ kinh doanh trên cả nước có 02 năm để tiến hành chuyển đổi sang hóa đơn điện tử.
  • Các doanh nghiệp mới thành lập sau 01/11/2018 thì buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử ngay từ đầu.
  • Riêng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn phải hoàn thành triển khai trong năm 2019.

Hóa đơn điện tử thay đổi hoàn toàn cách phát hành, quản lý hóa đơn

Đến hết Quý I/2020, trên cả nước đã có hơn 350.000 đơn vị áp dụng thành công hóa đơn điện tử, giúp tiết kiệm chi phí, tối ưu thời gian, tăng hiệu quả rõ rệt trong kinh doanh và quản lý. Mặt khác, số doanh nghiệp còn lại đang sử dụng hóa đơn giấy thì vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như:

  • Tiếp tục thất thoát, đội chi phí do in ấn, chuyển phát nhanh, mất hỏng hóa đơn giấy
  • Không kiểm soát được tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp
  • Lãng phí thời gian vào những công việc thủ công mà không đem lại hiệu quả
  • Gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động giao dịch kinh doanh, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh và cách li xã hội có chiều hướng kéo dài.

Tính tới thời điểm hiện tại, lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện đã dần đi đến những chặng cuối cùng. Tiếp tục trì hoãn việc sử dụng hóa đơn điện tử đến hạn chót 1/11/2020, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn trên đồng thời lúng túng trong việc tiếp cận với những quy định mới và thao tác nghiệp trên phần mềm hóa đơn điện. Do đó, chủ động tìm hiểu về hóa đơn điện tử và triển khai hóa đơn điện tử trước thời hạn 1/11/2020 là điều doanh nghiệp cần làm để thay đổi cách thức phát hành, quản lý, báo cáo hóa đơn theo hướng nhanh, tiện, tiết kiệm.

Dùng thử hóa đơn điện tử

2. Thời điểm nào thích hợp để doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử?

Đối với kế toán, Quý II/2020 là thời điểm lý tưởng để áp dụng hóa đơn điện tử. Đây là lúc kế toán đã hoàn thành xong quyết toán thuế vào báo cáo tài chính năm 2020 và sẵn sàng để tìm hiểu về hóa đơn điện tử. Mặc dù cơ quan thuế cả nước đã hạn chế mở các lớp tập huấn nhưng kế toán vẫn hoàn toàn có thể tìm hiểu về quy định cũng như nghiệp vụ hóa đơn điện tử qua các bộ tài liệu miễn phí về hóa đơn điện tử rất hữu ích như:

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, kế toán có thể dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử của nhiều nhà cung cấp khác nhau để trải nghiệm các tính năng, nghiệp vụ trước khi lựa chọn được phần mềm phù hợp. 

hóa đơn điện tử MISA

Đối với doanh nghiệp, bối cảnh dịch bệnh và cách ly xã hội kéo dài lại là lúc doanh nghiệp cần sử dụng hóa đơn điện tử hơn lúc nào hết. Ngay cả khi doanh nghiệp triển khai làm việc từ xa thì hóa đơn điện tử cũng sẽ giúp quá trình phát hành, gửi – nhận, tra cứu hóa đơn diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh doanh . 

Cũng theo cục thuế TP. Hồ Chí Minh thì doanh nghiệp sớm áp dụng hóa đơn điện tử sẽ tránh được ùn tắc thủ tục hành chính và dễ dàng nhận được sự hỗ trợ tối đa từ CQT. Bên cạnh đó, hiện nay các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử cũng đang có rất nhiều ưu đãi đối với doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử sớm do đó doanh nghiệp nên tận dụng để tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian.

3. MISA miễn 5 loại phí, hỗ trợ đổi hóa đơn giấy lấy hóa đơn điện tử với 100% doanh nghiệp

Được MISA xây dựng dựa trên tiêu chí an toàn nhất, dễ sử dụng nhất, phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC và sẵn sàng đáp ứng Thông tư 68/2019/TT-BTC. Đồng thời, MISA meInvoice cũng được các cơ quan thuế và 50.000 doanh nghiệp đã sử dụng đánh giá cao bởi những tính năng nổi bật:

  • Khởi tạo, phát hành và tra cứu hóa đơn điện tử mọi lúc, mọi nơi qua mobile, website, desktop
  • Sẵn sàng kết nối với mọi phần mềm kế toán, quản trị khác
  • Theo dõi hạn nợ và thanh toán hóa đơn trực tuyến ngay trên mobile
  • Lưu trữ hóa đơn trong 10 năm tại trung tâm lưu trữ dữ liệu chuẩn quốc tế Tier3

meInvoice.vn

Nằm trong chương trình đồng hành cùng cơ quan thuế hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử, MISA có chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay dành riêng cho khách hàng đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong Quý II/2020:

QUY ĐỔI hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử

Miễn 5 loại phí hóa đơn điện tử lên tới 5 TRIỆU ĐỒNG:

  • MIỄN 100% phí tích hợp với +50 phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị khác nhau
  • MIỄN 100% phí tư vấn thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT với Cơ quan Thuế
  • MIỄN 100% phí thiết kế mẫu hóa đơn cơ bản
  • MIỄN 100% phí lưu trữ, tra cứu hóa đơn 10 năm. Không thu phí duy trì hàng năm
  • MIỄN 100% phí dùng thử phần mềm

Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc đăng ký:

ưu đãi hóa đơn điện tử