Home Kiến thức Triển khai hóa đơn điện tử, doanh nghiệp gặp phải những băn...

Triển khai hóa đơn điện tử, doanh nghiệp gặp phải những băn khoăn gì?

1310
Hóa đơn điện tử (HĐĐT) giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu các rủi ro mất mát, hư hỏng hóa đơn. Mặc dù nắm khá rõ những lợi ích thiết thực của HĐĐT, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn không khỏi băn khoăn và lo lắng khi triển khai áp dụng HĐĐT cho doanh nghiệp mình.

1. Chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan

Sau khi Bộ Tài chính thực hiện dự thảo về việc áp dụng sử dụng hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành tham gia. Tuy nhiên, sau quá trình sử dụng doanh nghiệp lại phải dùng lại hóa đơn giấy do chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan, dẫn đến xảy ra tình huống khi doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường, nếu cơ quan chức năng vẫn yêu cầu phải xuất trình hóa đơn giấy thì sẽ phiền hà và gây khó cho doanh nghiệp. Chưa kể là khi làm việc với doanh nghiệp, đối tác mà vẫn sử dụng hóa đơn thường thì lại phải làm thủ tục xác nhận rồi photo lại hóa đơn chứng từ, rất mất thời gian.

Đặc biệt, khi sử dụng phần mềm hoá đơn điện tử, bản thân các DN không chỉ liên kết với mỗi cơ quan thuế mà với ngân hàng, người mua, người bán. Các ngân hàng có thể thực hiện hoá đơn điện tử nhưng với người mua, người bán thì vẫn còn quá khó, khiến cho việc triển khai thực hiện phần mềm hóa đơn điện tử diễn ra chậm. Thêm vào đó, các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm, các nhà mạng chưa đáp ứng điều kiện, bảo đảm cho hoạt động hóa đơn điện tử.
Triển khai hóa đơn điện tử, doanh nghiệp gặp phải những băn khoăn gì?

2. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế

Các DN nhỏ và vừa thường chậm trong việc tiếp cận công nghệ, ngại thay đổi. Mặc dù đã biết ưu điểm của hóa đơn điện tử nhưng nhiều DN do số lượng sử dụng không nhiều và số lượng hóa đơn giấy in còn rất nhiều trong kho nên vẫn còn đang “nghe ngóng” lộ trình chuyển đổi theo yêu cầu của cơ quan thuế. Hiện giờ thói quen sử dụng tiền mặt của người dân cũng là một hạn chế, dẫn tới hóa đơn điện tử “chậm” được áp dụng và triển khai trên quy mô lớn.
Để có đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử, một trong những điều kiện mà các DN phải có được chính là hệ thống máy móc và trang thiết bị đảm bảo cho việc vận hành và sử dụng hóa đơn này. Ngoài ra, còn phải có một hệ thống nhân lực với trình độ cao để có thể sử dụng. Đó là chưa kể đến sự phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc khi có sự cố mắt điện hay hệ thống lỗi, hoặc mất tín hiệu internet thì các DN sẽ gặp vấn đề với loại hình hóa đơn này. Như vậy, việc chậm trễ trong việc xuất hàng hóa và ảnh hưởng tới công việc kinh doanh là điều rất dễ xảy ra.
Sử dụng hóa đơn điện tử tiện lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn tuy nhiên trong quá trình triển khai doanh nghiệp lại gặp phải một số vấn đề bất cập. Hiện nay việc kê khai thuế qua mạng còn có thể bị ảnh hưởng vì mất điện hoặc nghẽn mạng nếu nhiều người cùng kê khai. Vậy khi đang dùng hóa đơn điện tử mà văn phòng mất điện hay trục trặc phần mềm xảy ra thì doanh nghiệp không có hóa đơn không xuất được hàng hoặc chậm trễ.
Băn khoăn khi áp dụng hóa đơn điện tử

3. Lộ trình thực hiện triển khai hóa đơn sớm, chưa chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất

Thực hiện triển khai bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử vào đầu tháng 7 năm 2018, các doanh nghiệp lo lắng vì có ít thời gian để chuẩn bị về mọi mặt. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải giãn lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực để doanh nghiệp lẫn cơ quan thuế có thời gian chuẩn bị. Phía cơ quan thuế cần nâng cấp đường truyền, đồng thời có hệ thống dự phòng để tránh gián đoạn công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

 4. Giải đáp những khó khăn, băn khoăn của doanh nghiệp khi triển khai hóa đơn điện tử
Tổng Cục Thuế cho biết, để chuẩn bị cho việc áp dụng hóa đơn điện tử một cách rộng rãi, Tổng Cục Thuế và các cơ quan liên quan đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo sự thông suốt cho các hoạt động truyền dẫn dữ liệu từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý.
Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được tận dụng từ chính hệ thống công nghệ dùng để kê khai và nộp thuế điện tử mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Vì vậy, doanh nghiệp không cần quá lo lắng về mặt công nghệ khi áp dụng hóa đơn điện tử.
Hóa đơn điện tử MISA meInvoice
Bên cạnh những doanh nghiệp còn đắn đo, băn khoăn về việc sử dụng hóa đơn điện tử thì thời gian gần đây có không ít doanh nghiệp đã triển khai hình thức hóa đơn này. Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice do Công ty Cổ phần MISA phát hành tích hợp ngay trên phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017 giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian nhập lại dữ liệu và có thể xuất hóa đơn trực tiếp từ internet.

Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc đăng ký:

Dùng thử hóa đơn điện tử