Home Kiến thức Hóa đơn điện tử đẩy lùi gian lận, chống thất thu ngân...

Hóa đơn điện tử đẩy lùi gian lận, chống thất thu ngân sách

958

Xu hướng giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển là điều kiện rất thuận lợi để phát triển hóa đơn điện tử. Thực tế đã chứng minh, hóa đơn điện tử đem lại rất nhiều tiện ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế, một trong số đó là đẩy lùi gian lận và chống thất thu ngân sách. Đây là những nhận định của Vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế): Ông Nguyễn Văn Phụng.

>> Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> Tổng quan các tính năng của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice

1. Hóa đơn giấy có nhiều kẽ hở pháp lý

Nghị định 119/2018/NĐ-CP “Quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ” có hiệu lực từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Chính phủ quy định thời hạn tối đa 24 tháng (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/11/2020).

Trước bối cảnh này, rất nhiều doanh nghiệp đã tiên phong chuyển đổi sang HĐĐT để xóa bỏ nhiều hạn chế của hóa đơn giấy ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

hóa đơn điện tử hạn chế gian lận

Việc sử dụng hóa đơn giấy trước đây có nhiều kẽ hở khiến một số đối tượng lợi dụng để thành lập nhiều doanh nghiệp, hoặc mua lại doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh nhưng được sử dụng hóa đơn, xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế giá trị gia tăng hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách nhà nước, hoặc không kê khai nộp thuế để trốn thuế… gây thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.

Chính từ sự gian lận của nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trên đã góp phần tạo nên một kinh doanh thiếu minh bạch, thiếu năng động và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế nước nhà.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

2. Hóa đơn điện tử đẩy lùi gian lận, chống thất thu ngân sách

Nghị định 119/2018/NĐ-CP ra đời không chỉ tạo hành lang pháp lý cho việc áp dụng rộng rãi phổ biến HĐĐT mà còn đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính, cải cách thủ tục quản lý thuế, phòng chống việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để gian lận, trốn thuế…

Ông Mạc Quốc Anh – Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội nhận định: việc đồng loạt sử dụng HĐĐT trong cộng đồng doanh nghiệp không chỉ là cơ hội để cắt giảm, tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp, thay đổi quy cách kinh doanh lạc hậu sang công nghệ hiện đại mà còn hạn chế được tình trạng gian lận; giúp minh bạch hóa hoạt động của DN, tạo ra một môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, công bằng tại Việt Nam. Đặc biệt, sử dụng HĐĐT chống được hóa đơn giả, tránh được trường hợp có nhiều DN sử dụng hóa đơn khống để mập mờ doanh thu, gian lận thuế; DN không phải lo lắng trong việc mua hóa đơn…

hóa đơn điện tử tăng tính minh bạch

Để tăng tính minh bạch cho hóa đơn, cũng rất cần sự vào cuộc từ phía các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT. Một phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC sẽ giúp cho quá trình sử dụng hóa đơn điện tử được chính xác, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp HĐĐT nào có được công nghệ đảm bảo sự minh bạch, chống gian lận cho hóa đơn sẽ được cơ quan thuế tin tưởng và khuyến khích sử dụng hơn các phần mềm khác.

MISA meInvoice là phần mềm hóa đơn điện tử đến tử nhà cung cấp MISA. Đây là phần mềm hóa đơn điện tử đầu tiên và duy nhất hiện nay áp dụng công nghệ Blockchain đảm bảo tính an toàn và minh bạch cho hóa đơn.

>> 4 Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> Hàng loạt báo lớn đưa tin: Giành danh hiệu Sao Khuê 2019, MISA meInvoice khẳng định vị trí hàng đầu thị trường hóa đơn điện tử Việt Nam

Blockchain sở hữu tính năng vô cùng đặc biệt đó là việc truyền tải dữ liệu không đòi hỏi một trung gian để xác nhận thông tin, được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain bị tấn công hay sụp đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn Tổng Cục thuế

Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn Tổng Cục thuế đánh giá cao phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA

Ứng dụng vào hóa đơn điện tử, Blockchain được xem như một cuốn sổ cái ghi lại toàn bộ trạng thái của hóa đơn, bất kỳ những thay đổi nào của hóa đơn cũng phải được sự đồng ý của tất cả các bên tham gia. Chính vì vậy, Blockchain sẽ giúp đảm bảo sự an toàn, mình bạch, chống làm giả hóa đơn cho doanh nghiệp.

Có thể thấy HĐĐT là giải pháp hữu hiệu để chống gian lận, chống thất thu ngân sách. Do đó, chuyển đổi sang hóa đơn điện thử sớm là doanh nghiệp đã góp phần vào việc xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

meInvoice.vn - Phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất