Home Kiến thức Tải trọn bộ các văn bản về Kê khai sai hồ...

[TẢI MIỄN PHÍ] Tải trọn bộ các văn bản về Kê khai sai hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân 2023

2467
ke-khai-sai-ho-so-khai-thue

Kê khai sai hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân là hành vi thường xuyên xảy ra khi Người nộp thuế khai quyết toán thuế TNCN. Vậy mức phạt của hành vi này là gì? Làm sao để khắc phục hậu quả. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của MISA meInvoice.

1. Hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2023 gồm?

Hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN 2023 của tổ chức, cá nhân trả thu nhập bao gồm: 

  • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu 05/QTT-TNCN (theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).
  • Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần mẫu 05-1/BK-QTT-TNCN (theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).
  • Phụ lục bảng kê chi tiết cá nhân thuộc diện tính thuế theo thuế suất toàn phần mẫu 05-2/BK-QTT-TNCN (theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).
  • Phụ lục bảng kê chi tiết người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh mẫu 05-3/BK-QTT-TNCN (theo Thông tư 80/2021/TT-BTC).

[Mới] Hướng dẫn cách làm báo cáo thuế chi tiết và đầy đủ

Tổng hợp tất cả mẫu tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Thông tư 80 

2. Tải ngay trọn bộ văn bản kê khai sai hồ sơ khai thuế TNCN

ke-khai-sai-ho-so-ke-khai-thue-tncn

Tải ngay trọn bộ văn bản kê khai sai hồ sơ khai thuế TNCN đây.

3. Mức phạt Kê khai sai hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân 2023

Theo Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP: Xử phạt hành vi khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc không dẫn đến tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn…

STT Hành vi khai sai Mức phạt Biện pháp khắc phục
1 Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế, trừ hành vi quy định tại khoản 2 Điều này. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng Bắt buộc khai lại và nộp bổ sung các tài liệu trong hồ sơ thuế 
2 Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trên tờ khai thuế, các phụ lục kèm theo tờ khai thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế. Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng Bắt buộc khai lại và nộp bổ sung các tài liệu trong hồ sơ thuế 
3 a) Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế; Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng Bắt buộc khai lại và nộp bổ sung các tài liệu trong hồ sơ thuế; 

Bắt buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có). 

b) Hành vi quy định tại khoản 3 Điều 16; khoản 7 Điều 17 Nghị định này. Bắt buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có).

4. Đối tượng không bị phạt khi kê khai sai hồ sơ khai thuế 

Căn cứ vào Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP thì những hành vi kê khai sai hồ sơ khai thuế mà không bị xử phạt như sau:

Trường hợp khai sai, người nộp thuế đã khai bổ sung hồ sơ khai thuế và tự giác nộp đủ số tiền thuế cần nộp vào những thời điểm sau thì không bị xử phạt:

  • Trước thời điểm nhận được công bố kiểm tra thuế, thanh tra thuế từ cơ quan thuế tại trụ sở doanh nghiệp;
  • Trước thời điểm cơ quan thuế phát hiện không qua thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế hoặc trước khi cơ quan có thẩm quyền khác phát hiện.

Trường hợp sau thời điểm nêu trên mới thực hiện bổ sung thì bị xử phạt theo quy định tại Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

5. Kê khai lại hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Kê khai sai hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân của nhân viên thì có được kê khai lại không?

Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ bổ sung cho hồ sơ khai thuế nếu có sai sót theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP như sau:

  • Trường hợp khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì: NNT nộp Bản giải trình khai bổ sung & tài liệu liên quan, không cần nộp tờ khai bổ sung;
  • Trường hợp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm: Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của tháng, quý có sai sót và khai bổ sung số liệu vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.
  • Trường hợp đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì chỉ khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm; riêng trường hợp khai bổ sung tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thì đồng thời phải khai bổ sung tờ khai tháng, quý có sai, sót tương ứng.

Như vậy, nếu khai bổ sung không làm ảnh hưởng tăng, giảm thuế TNCN thì chỉ cần nộp bản Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu liên quan, trường hợp có thay đổi số thuế thì nộp thêm tờ khai bổ sung.

Về các mẫu tờ khai có thể tham khảo tại phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC sau đây:

  • 01/KHBS – Tờ khai bổ sung
  • 01-1/KHBS – Bản giải trình khai bổ sung

Phần mềm Hoá đơn điện tử đáp ứng đầy đủ thông tư, nghị định mới nhất 2022

Hiện nay, MISA meInvoice là phần mềm hoá đơn điện tử được tin dùng hàng đầu Việt Nam, với +150.000 Khách hàng đang sử dụng, đáp ứng mọi thông tư, nghị định hiện hành.

Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của MISA meInvoice! Doanh nghiệp quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại đây:
Dùng thử hóa đơn điện tử