Home Kiến thức Kế toán là gì? Các công việc của kế toán cần...

[Update] Kế toán là gì? Các công việc của kế toán cần làm

73430
kế toán là gì

Mặc dù không trực tiếp tham gia vào quá trình tạo ra doanh thu nhưng kế toán luôn được xem là một trong những vị trí chủ chốt của mọi doanh nghiệp. Vậy kế toán là gì? Công việc của kế toán gồm những gì? Bài viết sau đây của MISA MeInvoice sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về vấn đề này!

1. Khái niệm kế toán là gì?

Kế toán (tiếng Anh là Accounting) là người đảm nhận công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin phản ánh tình hình hoạt động tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, cơ sở kinh doanh tư nhân,…

kế toán là gì

Theo đó, bộ phận kế toán đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý kinh tế, từ phạm vi quản lý ở từng đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cho đến phạm vi quản lý của toàn bộ nền kinh tế.

Như vậy, khái niệm kế toán đã cho chúng ta thấy được rằng đối tượng của kế toán chính là sự hình thành và biến động của tài sản mà kế toán cần phản ánh, được thể hiện ở 02 mặt là tài sản và nguồn vốn trong quá trình hoạt động của tổ chức.

Ngoài ra, kế toán được chia thành 02 loại như sau:

Kế toán doanh nghiệp: là kế toán ở các doanh nghiệp hoạt động với mục tiêu chính là kinh doanh sinh lời.

Kế toán công: là kế toán tại những đơn vị hoạt động không vì mục đích kinh doanh sinh lời, chẳng hạn như các tổ chức từ thiện xã hội, các tổ chức Nhà nước,…

2. Những công việc của kế toán cần làm

Nhiệm vụ của kế toán gồm những gì? Dưới Đây là một số nhiệm vụ chính có thể kể đến của vị trí kế toán trong các công ty và doanh nghiệp:

– Thu thập thông tin: Mỗi ngày, kế toán sẽ thu thập thông tin từ các hoạt động kinh tế, tài chính phát sinh trong doanh nghiệp và đưa vào chứng từ kế toán dưới dạng phiếu thu, phiếu chi tiền, phiếu nhập, xuất kho, hóa đơn bán hàng,…

– Kiểm tra các khoản thu và chi: Đảm nhận việc quản lý mọi khoản thu, chi phát sinh theo quy định của tổ chức, quỹ tiền mặt và chứng từ đính kèm.

– Tiếp nhận và kiểm soát chứng từ kế toán: Kế toán có trách nhiệm kiểm soát các chứng từ có liên quan đến hoạt động thu, chi phát sinh hàng ngày trong doanh nghiệp để đảm bảo tính chính xác của các hoạt động này.

– Ghi chép vào sổ sách kế toán: Hàng ngày, kế toán cần tổng hợp và ghi chép lại một cách cụ thể, đầy đủ, chính xác và kịp thời số liệu của các hoạt động kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp. Đến cuối tháng, kế toán sẽ tổng hợp lại các số liệu này và đưa chúng vào sổ kế toán.

– Tổng hợp và lập các báo cáo tài chính: Mỗi tháng, nhân viên kế toán có trách nhiệm tổng hợp lại tất cả số liệu từ các sổ kế toán đã ghi chép và lập thành các báo cáo chi tiết để trình lên ban lãnh đạo doanh nghiệp. Những thông tin trong báo cáo kế toán sẽ là căn cứ quan trọng để ban lãnh đạo đưa ra quyết định điều chỉnh cho các hoạt động phát triển của doanh nghiệp.

3. Hiện nay có các loại kế toán nào?

các loại kế toán hiện nay

Kế toán công: Là người làm kế toán trong doanh nghiệp hay cơ quan Nhà nước. Một điểm đặc biệt ở kế toán công là họ không làm việc trực tiếp với các vấn đề tài chính của doanh nghiệp, mà thay vào đó họ làm việc với chủ thể của các tổ chức xã hội.

Xem thêm: Kế toán công là gì? Công việc và thu nhập của kế toán công

Kế toán pháp y: Đây là người dùng nghiệp vụ kế toán để điều tra các trường hợp kiện tụng, các dấu hiệu bất thường diễn ra trong hoạt động thương mại, tài chính của doanh nghiệp.

Kế toán tài chính: Công việc của kế toán tài chính sẽ xoay quanh các vấn đề về tài chính bao gồm: theo dõi, phân tích các số liệu tài chính. Từ đó, lập ra các báo cáo để phản ánh tình hình khó khăn hay thuận lợi của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Kế toán tài chính là gì?

Kế toán quản trị: Là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo các mục tiêu này đạt được hiệu quả cao nhất. Những thông tin tài chính mà kế toán quản trị cung cấp sẽ giúp ban lãnh đạo dễ dàng đánh giá và đưa ra quyết định nhanh chóng hơn.

>>> Xem thêm: Kế toán quản trị là gì? Vai trò, chức năng của kế toán quản trị

Kế toán dự án: Đối với các nhà thầu công trình xây dựng, họ sẽ cần nhân sự kế toán dự án để quản lý tài chính giúp mình. Công việc của kế toán dự án bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ công trình, theo dõi chi phí dự án và giải trình khi dự án hoàn thành.

Xem thêm: Kế toán xây dựng cần làm những gì? Đặc thù của kế toán công ty xây dựng

Kế toán chi phí: Là vị trí kế toán giữ vai trò ghi chép, kiểm soát hoạt động, kiểm soát chiến lược và thực hiện các chi phí có liên quan đến việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là người có trách nhiệm điều chỉnh, cân đối chi phí để mang lại lợi nhuận cao nhất.

Xem thêm: Kế toán chi phí là gì? Vai trò, nhiệm vụ kế toán chi phí

Kế toán xã hội: Là người giữ vai trò thống kê, cập nhật và báo cáo những tác động kinh tế xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng. Thông thường, những báo cáo của kế toán xã hội sẽ được đính kèm với báo cáo tài chính hàng năm của doanh nghiệp.

Kiểm toán: Công việc của kiểm toán là thu thập và xác minh tính chính xác của số liệu báo cáo, từ đó xác định được tính hợp lý của thông tin. Đồng thời, chỉ ra những mặt hạn chế và biện pháp khắc phục, cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

4. Yêu cầu công việc của nghề kế toán

Kỹ năng quan sát, phân tích và tổng hợp số liệu: Đây là kỹ năng chính kế toán cần có vì kế toán phải làm việc liên tục với những con số nên họ phải có kỹ năng tổng hợp, phân tích chính xác. Để từ đó, kế toán mới có thể đánh giá được tổng quan tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Kỹ năng lập kế hoạch: Công việc của kế toán sẽ phải báo cáo và theo dõi tình hình kinh doanh xuyên suốt nên cần có kỹ năng lập kế hoạch tốt. Kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp nhân sự kế toán có sự chuẩn bị trước cho những đầu việc được giao.

Kỹ năng giao tiếp tốt: Với kỹ năng này, kế toán có thể dễ dàng tương tác và trao đổi hiệu quả với đồng nghiệp, cấp trên và các cơ quan Nhà nước bên ngoài doanh nghiệp.

Kỹ năng ngoại ngữ: Ngoại ngữ cũng là điều kiện cần và đủ đối với một kế toán viên chuyên nghiệp. Để giúp bản thân phát huy tối đa khả năng và thuận lợi trên con đường thăng tiến, người làm kế toán cần trang bị cho mình vốn ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) vững chắc.

Kỹ năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng: Không chỉ kế toán mà bất kỳ ngành nghề chuyên môn nào hiện nay cũng đòi hỏi nhân sự phải có khả năng sử dụng các phần mềm trên máy tính. Một số phần mềm hỗ trợ công việc kế toán bao gồm: Excel, Phần mềm kế toán, Phần mềm hóa đơn điện tử,…

5. Một số câu hỏi thường gặp về kế toán

Dưới đây là một số câu hỏi mọi người thường gặp khi tìm hiểu về kế toán đã được MISA MeInvoice tổng hợp.

câu hỏi thường gặp về kế toán

5.1 Kế toán cần bằng cấp, chứng nhận nào?

Ngành kế toán là công việc đòi hỏi phải có bằng cấp và chứng nhận chuyên môn. Dưới đây là một số bằng cấp mà kế toán cần có:

– ICAEW (Institute of Chartered Accountant in England and Wales): Viện Kế toán Công Chứng Vương quốc Anh và xứ Wales được thành lập vào năm 1880. Chứng chỉ này cung cấp các kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về ngành Kế toán, Tài chính và Kinh doanh. Bên cạnh đó, người làm kế toán còn được đào tạo những kỹ năng cần thiết cho nghề như lập báo cáo, thống kê, phân tích,…

ACCA (Association of Chartered Certified Accountants): Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc được thành lập năm 1904 và là chứng chỉ kế toán, kiểm toán, tài chính – thuế có giá trị trên toàn cầu. Chứng chỉ ACCA cung cấp người học những kỹ năng chuyên môn cao, quản trị chiến lược, luật kinh doanh, báo cáo tài chính, thuế,…

CPA (Certified Public Accountants): Là chứng chỉ về quản lý tài chính, báo cáo, thuế, kiểm toán của Úc và được công nhận ở nhiều quốc gia như: Hồng Kông, Malaysia, Việt Nam,… Chứng chỉ CPA cung cấp các kiến thức vững chắc, sâu rộng về lĩnh vực kế toán – tài chính, cũng như các kỹ năng giải quyết tình huống, phân tích, tư duy logic,…

CFA (Chartered Financial Analyst): Chứng chỉ dành riêng cho các nhà phân tích đầu tư tài chính được cấp bởi Hiệp hội CFA Hoa Kỳ, cung cấp và đào tạo những kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực phân tích đầu tư tài chính, giúp kế toán nâng cao năng lực cạnh tranh trong nghề nghiệp.

5.2 Các công cụ phần mềm hỗ trợ kế toán hiện nay?

Phần mềm hỗ trợ kế toán là công cụ hỗ trợ thực hiện các nghiệp vụ kế toán một cách nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu sai sót so với việc thực hiện thao tác thủ công. Một số loại phần mềm hỗ trợ kế toán thông dụng hiện nay là:

– Phần mềm bảng tính Excel: Đây là một phần mềm miễn phí hỗ trợ kế toán thực hiện một số việc như: quản lý xuất nhập tồn kho với báo cáo tự động tính toán, cập nhật chi phí bán hàng, chi phí quản lý, báo cáo doanh thu hàng bán, xác định lợi nhuận gộp từng mặt hàng,…

Phần mềm CRM quản lý tồn kho, quản lý hóa đơn, báo giá, hợp đồng: Có phần mềm CRM kế toán dễ dàng nắm bắt được tình hình bán hàng của nhân viên kinh doanh từ đó xuất hóa đơn tự động mà không lo thất thoát dữ liệu.

amis-crm

Phần mềm kế toán: Hỗ trợ kế toán xử lý thông tin một cách tự động thông qua các thao tác nhập liệu của nhân sự kế toán trên phần mềm. Phần mềm kế toán hỗ trợ thực hiện thao tác các nghiệp vụ như: ghi chép, tính toán, tổng hợp dữ liệu,… một cách nhanh chóng và chính xác dựa trên dữ liệu đầu vào do kế toán cung cấp.

Minh họa giao diện phần mềm kế toán MISA AMIS – Phần mềm kế toán online được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

– Phần mềm hóa đơn điện tử: Phần mềm quản lý hóa đơn điện tử gồm giải pháp xuất hóa đơn điện tử đầu ra và giải pháp quản lý hóa đơn điện tử đầu vào, là phần mềm hỗ trợ kế toán bán hàng xuất hóa đơn điện tử; đồng thời quản lý, nhập liệu và truy xuất tất cả những thông tin về hóa đơn, bao gồm: tên sản phẩm, mã sản phẩm, số lượng, khối lượng, các thành phần, đơn giá, tổng giá….

Hiện nay Phần mềm hóa đơn điện tử MISA MeInvoice được Cục Thuế, Chi Cục Thuế trên khắp cả nước thẩm định chất lượng hàng đầu & có lượng doanh nghiệp sử dụng đông đảo nhất hiện nay. Phần mềm thay đổi hoàn toàn cách phát hành, quản lý, hóa đơn cho hơn 100.000 doanh nghiệp:

  • Phát hành và quản lý hóa đơn điện tử mọi lúc mọi nơi trên: Mobile, Desktop, Website
  • Phân quyền & cho phép nhiều kế toán xuất hóa đơn & tra cứu tại nhiều địa điểm
  • Kết nối dữ liệu từ hơn 60 phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị để xuất hóa đơn
  • Tự động tổng hợp báo cáo hóa đơn, tờ khai thuế GTGT & xuất khẩu dữ liệu dễ dàng
  • Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice được tích hợp ngay trên phần mềm kế toán MISA, tạo ra sự đồng bộ xuyên suốt và khép kín giữa 2 hệ thống, giúp kế toán cắt giảm quy trình nhập và viết tay lại dữ liệu hóa đơn, dễ dàng hạch toán doanh thu và hạn chế những khó khăn trong công tác đối chiếu sổ sách…

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

5.3 Lộ trình thăng tiến của nghề kế toán

Thông thường, một nhân viên kế toán sẽ trải qua lộ trình thăng tiến cấp bậc như sau:

– Kế toán viên: Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán, kế toán mới ra trường có thể ứng tuyển vào các bộ phận kế toán của các tổ chức, doanh nghiệp. Ở giai đoạn này, vì kinh nghiệm làm việc còn yếu nên kế toán mới ra trường sẽ đảm nhận một mảng nhất định như kế toán kho, kế toán bán hàng, kế toán thanh toán,…

>>> Xem thêm: Kế toán thanh toán là gì? Công việc của kế toán thanh toán

– Kế toán tổng hợp: Cấp bậc này dành cho kế toán đã có kinh nghiệm làm việc từ 2 đến 3 năm, có trình độ chuyên môn vững chắc và có khả năng tổng hợp bao quát các hoạt động kế toán của doanh nghiệp, phối hợp số liệu từ các bộ phận khác để lập ra báo cáo tài chính.

>>> Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì?

– Kế toán trưởng: Là vị trí đứng đầu bộ phận kế toán nói chung của một doanh nghiệp, là người có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát, chỉ đạo công việc của các kế toán viên và làm nhiệm vụ tham mưu cho ban lãnh đạo về kế hoạch tài chính, kế toán của doanh nghiệp. Kế toán trưởng có thể được coi là chức vụ cao nhất của một người làm kế toán.

>> Xem thêm: Kế toán trưởng là gì?

5.4 Lương hiện nay của kế toán là bao nhiêu?

Năng lực của từng người và chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp là hai trong số những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức lương của kế toán hiện nay. Theo đó, nếu kế toán làm việc ở vị trí càng cao thì mức lương nhận được sẽ chêch lệch rõ rệt so với kế toán mới bước vào nghề.

– Kế toán mới ra trường ít kinh nghiệm: Mức lương có thể dao động từ 5 – 8 triệu đồng /tháng.

– Kế toán có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên: Mức lương sẽ dao động từ 10 – 30 triệu đồng /tháng.

– Kế toán trưởng kinh nghiệm lâu năm: Mức lương có thể lên đến 30 – 50 triệu đồng /tháng.

– Kế toán trưởng được lãnh đạo đánh giá cao năng lực: Mức lương có thể lên tới 80 – 100 triệu đồng /tháng.

5.5. Những câu hỏi và bài test phỏng vấn kế toán phổ biến

Để có thể chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn kế toán thì chắc chắn không thể bỏ qua việc tìm hiểu những câu hỏi và bài test mô phỏng. Các bạn có thể tìm hiểu về bài test mô phỏng và câu hỏi trong 2 bài viết xem thêm:

1. Tổng hợp một số bài test phỏng vấn kế toán chọn lọc

2. Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán chọn lọc

5.6. Các cụm từ phổ biến trong ngành kế toán

– Kế toán doanh nghiệp: Là người có nhiệm vụ thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin tài chính, thông tin kinh tế dưới hình thức giá trị, hiện vật, thời gian lao động.

>>> Xem thêm: Kế toán doanh nghiệp là gì?

– Kế toán nội bộ: Hay còn được gọi là kế toán quản trị, là người đảm nhận những công việc kế toán trong nội bộ doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Kế toán nội bộ là gì?

Kế toán tiền lương: là người chịu trách nhiệm quản lý, tính toán và hạch toán tiền lương, các khoản trích theo lương dựa vào các dữ liệu về bảng chấm công, các giấy tờ liên quan đến thu nhập người lao động.

>> Xem thêm: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương năm 2023

>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

– Kế toán công nợ: Là người đảm nhận các công việc kế toán liên quan đến quản lý các khoản nợ mà doanh nghiệp phải thu về hoặc chi trả.

>>> Xem thêm: Kế toán công nợ là gì?

Kế toán trong tiếng Anh: là “Accounting”, mang ý nghĩa là nhân viên kế toán, người có trách nhiệm thu thập, xử lý, phân tích và cung cấp các thông tin kinh tế, thông tin tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

>>> Xem thêm: Kế toán tiếng Anh là gì?

Kế toán bán hàng: Là vị trí kế toán đảm nhận toàn bộ các nghiệp vụ liên quan đến quản lý hóa đơn bán hàng.

>>> Xem thêm: Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán hành chính sự nghiệp: Là người có trách nhiệm chấp hành, quản lý ngân sách, điều hành các hoạt động kinh tế, tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp (như ủy ban, trường học, bệnh viện,…).

>>> Xem thêm: Kế toán hành chính sự nghiệp là gì?

Kế toán ngân hàng: Là vị trí công việc thực hiện việc ghi chép, tổng hợp, phân loại và giải thích những nghiệp vụ về kinh tế, tài chính để cung cấp những thông tin cần thiết cho các ngân hàng nhằm quản lý hoạt động tiền tệ.

>>> Xem thêm: Kế toán ngân hàng là gì?

Kế toán thuế: Là kế toán có trách nhiệm phụ trách về việc tính toán, khai báo thuế trong doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Kế toán thuế là gì?

Kế toán kho: Là nhân sự làm việc thường xuyên trong kho hàng, có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra quá trình nhập xuất hàng hóa và kiểm soát lượng hàng tồn trong kho.

>>> Xem thêm: Kế toán kho là gì?

Kế toán giá thành: là nhân sự đảm nhận việc xác định một cách đầy đủ và chính xác các loại chi phí, giá thành thực tế của sản phẩm, để từ đó làm cơ sở cho việc xác định giá bán hàng hóa phù hợp.

>>> Xem thêm: Kế toán giá thành là gì? Công việc của kế toán giá thành

Hạch toán kế toán: Là một hệ thống điều tra bao gồm 4 quá trình sau đây: quan sát, đo lường, tính toán và ghi chép với mục nhằm quản lý các hoạt động kinh tế một cách chặt chẽ hơn.

>>> Xem thêm: Hạch toán là gì? Những điều cần biết về hạch toán

Nguyên tắc kế toán: Là một bộ bao gồm những quy định được chuẩn mực hoá, quy ước hoá và áp dụng bởi các công ty, tổ chức trong quá trình hạch toán và lập báo cáo tài chính.

>> Xem thêm: 7 nguyên tắc kế toán cần phải nắm vững

5.7. Những khối thi vào ngành kế toán

– Ngành kế toán có mã ngành: 7340301

– Một số tổ hợp môn xét tuyển ngành kế toán:

Khối Các môn
A00 Toán, Lý, Hóa
A01 Toán, Lý, Anh
A04 Toán, Lý, Địa
A07 Toán, Sử, Địa
A16
Toán, Văn, KHTN
B00 Toán, Hóa Sinh
C01 Toán, Văn, Lý
D01 Toán, Văn, Anh
D07 Toán, Hóa, Anh
D09 Toán, Sử, Anh
D10 Toán, Địa, Anh
D90
Toán, KHTN, Anh
D96
Toán, Anh, KHXH

6. Tạm kết

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công việc của một kế toán trong tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

phần mềm hóa đơn điện tử

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: