Home Kiến thức Hướng dẫn cách lập hoá đơn xây dựng? Xuất hoá đơn điện...

Hướng dẫn cách lập hoá đơn xây dựng? Xuất hoá đơn điện tử cho công trình xây dựng

13568

Xây dựng, xây lắp là một trong những ngành được khuyến khích áp dụng và triển khai hoá đơn điện tử xây dựng. Bài viết dưới đây của MISA meInvoice hướng dẫn cách lập hoá đơn xây dựng và xuất hoá đơn điện tử cho công trình xây dựng.

1.Quy định về thời điểm xuất hóa đơn xây dựng

Theo thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm  nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, KHÔNG phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

– Trường hợp giao hàng nhiều lần/ bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần Người bán phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng

– Trường hợp DN kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà để bán, chuyển nhượng có thu tiền theo tiến độ thi công dự án hoặc đã thoả thuận theo hợp đồng thì ngày thu tiền được xem là ngày lập hoá đơn.

Trên mỗi hoá đơn cần có đầy đủ số tiền thu, giá đất được giảm trừ trong doanh thu tính thuế VAT, thuế suất và số thuế GTGT.

Lưu ý:

– Nếu DN  có dự án xây dựng, thi công lắp đặt trong thời gian dài thì việc thanh toán tiền cần thực hiện theo tiến độ hoặc theo khối lượng công việc đã hoàn thành.

=> Kế toán xây lắp cầp lập hoá đơn thanh toán khối lượng xây lắp đã bàn giao. Hoá đơn GTGT phải ghi rõ doanh thu chưa có thuế và thuế GTGT.

– Nếu dự án đã hoàn thành và kế toán đã lập hoá đơn thanh toán, đến khi quyết toán giá trị công trình có sự điều chỉnh trong giá trị khối lượng xây dựng cần thanh toán thì kế toán xây lắp phải lập hoá đơn chứng từ điều chỉnh.

Tóm lại, các khoản tạm ứng không được xuất hoá đơn mà chỉ theo dõi công nợ 131.

Xem thêm:

2. Cách xuất hóa đơn xây dựng mới nhất

2.1. Xuất hóa đơn xây dựng cho công trình cuốn chiếu

Công trình xây dựng cuốn chiếu là gì?

Công trình xây dựng cuốn chiếu là công trình nghiệm thu theo giai đoạn hoàn thiện, hay làm đến đâu nghiệm thu đến đó. Theo vậy, khi hoàn thành đến phân đoạn nào thì sẽ nghiệm thu giai đoạn đó và xuất hoá đơn luôn, cụ thể:

a. Giai đoạn làm móng công trình

Sau khi đổ xong móng cho công trình, đơn vị xây dựng hay kế toán xây dựng lập biên bản nghiệm thu giai đoạn làm móng.

Bộ giấy tờ bao gồm:

  • Xác nhận khối lượng
  • Bảng quyết toán khối lượng

 b. Giai đoạn Xây thô công trình

Với giai đoạn này, kế toán xây lắp cần có những giấy tờ sau:

  • Biên bản nghiệm thu
  • Biên bản xác nhận khối lượng công trình
  • Bảng quyết toán khối lượng công trình

c. Giai đoạn Hoàn thành xây dựng công trình

Hoàn thành công trình xong, kế toán xây dựng phải tổng kết lại giai đoạn trước đó và lập biên bản tổng hợp gồm các giấy tờ:

  • Biên bản nghiệm thu khi hoàn thành công trình được đưa vào sử dụng
  • Biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành,
  • Bảng quyết toán khối lượng công trình.

Sau đó kế toán xuất hóa đơn GTGT cho phần còn lại và thanh toán hợp đồng.

2.2. Xuất hoá đơn xây dựng đối với công trình hoàn thành đại cục

Khác biệt với công trình cuốn chiếu, công trình hoàn thành đại cục là một hình thức hoàn thiện công trình xây dựng hết mới tiến hành nghiệm thu và thanh toán giá trị.

Theo đó, kế toán chỉ cần xuất hoá đơn vào thời điểm bàn giao công trình, các giấy tờ cần có khi nghiệm thu khi kết thúc công trình gồm:

  • Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đã đưa vào sử dụng;
  • Biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành công việc;
  • Bảng quyết toán khối lượng công trình;

Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của MISA meInvoice! Doanh nghiệp quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại đây:
Dùng thử hóa đơn điện tử