Home Kiến thức Ứng dụng Chat GPT vào công việc kế toán

Ứng dụng Chat GPT vào công việc kế toán

3267
chat-cpt-ke-toan

Theo các chuyên gia, các chatbot AI sẽ mang vô vàn lợi ích rõ ràng cho nghề kế toán, song để hiểu rõ cách tối ưu công nghệ này cũng là điều rất quan trọng.

Giám đốc công nghệ của Theory and Motion, Bà Inbal Rodnay Steinberg cho rằng các chatbot AI như ChatGPT và Jasper có khả năng tăng năng suất đáng kể khi kế toán cần Nghiên cứu, Viết & Phân tích;

Bà Rodnay cho biết những công cụ AI này giúp giảm bớt một số đầu việc của kế toán hiện tại để có thể tập trung vào những công việc đòi hỏi sự kỹ càng, cẩn thận hơn.

Bà cho rằng, khái niệm cơ bản đằng sau Chat GPT và những mô hình tương tự đó là đều có tính tổng quát, đây cũng chính là điều làm nên sự khác biệt đáng kể so với các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Chúng tôi đã quen làm việc với những công cụ tìm kiếm và cho ra hàng loạt trang kết quả khác nhau như Google, nhưng vẫn sẽ mất thời gian để đọc hiểu và chọn lọc thông tin”, Rodnay phát biểu tại sự kiện Accountex ở Sydney tuần trước.

“Tuy nhiên, các mô hình ngôn ngữ tổng quát GPT sẽ thực sự truy cập và đọc các trang thông tin thay bạn, từ đó tạo ra câu trả lời chính xác.”

Sử dụng chatbot AI để tăng năng suất nghiên cứu

Theo Chris Hutchins, giám đốc điều hành của Profectus, các mô hình AI như Chat GPT có khả năng xử lý lượng thông tin khổng lồ và dự đoán câu trả lời, từ đó hỗ trợ các công việc như kế toán hợp lý hóa quy trình tìm câu trả lời cho các truy vấn phức tạp.

Ông Hutchins cho biết, quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã bắt đầu được sử dụng theo phương pháp này trong nghề luật.

Trong những ngành thực sự phức tạp như kế toán, với rất nhiều các tiêu chuẩn kế toán khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang hoạt động, [những công cụ này] chắc chắn có thể được sử dụng để đẩy nhanh quá trình tìm câu trả lời cho câu hỏi liên quan đến một tình huống cụ thể khác với tiêu chuẩn thông thường,” ông Hutchins nói với Accounting Times.

“Có một câu hỏi lớn xung quanh việc Google sẽ làm gì tiếp theo khi sở hữu không gian hứa hẹn dành cho các ứng dụng học tập tự nhiên là: Làm thế nào để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và đưa ra những lời giải cho câu trả lời thực sự.”

Bà Rodnay cũng đồng ý rằng các chatbot AI sẽ giúp tự động hóa một số công việc nghiên cứu và phân tích cho kế toán.

Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận ra rằng những công cụ này không giống như kế toán và máy tính.

“Không giống như phần mềm kế toán như Xero có các thuật toán và tìm ra  số liệu chính xác về lãi và lỗ. Công cụ AI hoạt động như một trợ lý thông minh, đang tìm ra câu trả lời tốt nhất cho những câu hỏi của chúng ta dựa trên thông tin mà họ có quyền truy cập, song có thể đúng hoặc không.”

Bằng cách tối ưu công nghệ một cách đúng đắn, người dùng có thể tận dụng những tiềm năng có được từ chatbot AI.

“Tôi có thể làm rõ câu hỏi và yêu cầu công cụ tìm thêm chi tiết hoặc so sánh thông tin cho đến khi tìm được câu trả lời đúng; công cụ như một trợ tá đắc lực sẵn sàng giúp đỡ và không bao giờ biết mỏi.”

Giờ đây, khi ChatGPT đã được tích hợp vào nền tảng Microsoft Power Automate, bà Rodnay đánh giá sẽ có rất nhiều cơ hội mà các công ty có thể tận dụng nếu kết nối Chat GPT với cơ sở dữ liệu của họ.

“Vì vậy, chúng ta có thể kết nối với các quy trình vận hành tiêu chuẩn hoặc chính sách doanh nghiệp với các tệp khách hàng và đặt ra câu hỏi. Ví dụ, tôi có thể hỏi những câu hỏi như thời gian nghỉ phép của gia đình nên kéo dài bao lâu và công cụ sẽ tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan có xác thực.

Trong một số trường hợp, công cụ thông minh này có thể được truy cập thông tin đối tác khi được cho phép và sẽ là một cơ hội thấu hiểu khách hàng tuyệt vời.

Viết blog

Giám đốc sáng lập Smithink David Smith cho biết viết những bài blog sẽ là một khởi đầu tuyệt vời để thấu hiểu cách vận hành của công nghệ này.

Ông Smith cho biết: “Nhiều công ty ỷ lại công cụ chat GPT đến nổi chỉ đưa ra những lệnh như – viết cho tôi một bài blog về…”

Đúng là những gì Chat GPT làm được thật ấn tượng nhưng chúng ta không thể xuất bản bài viết ngay mà không chỉnh sửa gì.”

Và không thể phủ nhận được công cụ này rất hữu ích khi chúng ta cần viết bài.

Ông đưa ra những lưu ý rằng: “Các doanh nghiệp vốn rất mất thời gian để sản xuất bài viết, vì vậy Chat GPT có thể hỗ trợ kế toán nâng cao chất lượng viết bài chuyên ngành.”

Bà Rodnay cho rằng các kế toán viên có thể xem xét thử nghiệm các nền tảng như Jasper và các công cụ tương tự cho cộng tác viên sáng tạo nội dung.

“Tôi có thể cung cấp một số thông tin và bối cảnh cho Jasper như: kế toán viên ở Úc, và đã có những khách hàng bắt đầu xin tư vấn về việc bắt đầu kinh doanh sơn với tư cách công ty hay thương nhân, và tôi bắt đầu đưa ra lời khuyên cho khách.”

*Jasper AI (Trước đây là Jarvis.ai) là một trong những AI dễ sử dụng tốt nhất để viết bản sao chuyển đổi cao, đã được chứng minh để tăng chuyển đổi và ROI cao hơn.

“Tiếp đó, tôi nhập yêu cầu viết một email cho Jasper dưới dạng văn bản. Jasper sẽ nhận lệnh và bắt đầu soạn thảo một email. 

Tôi có thể nhìn vào đó và bắt đầu chỉnh sửa nội dung email và công cụ sẽ dừng lại cho tôi thời gian chỉnh sửa hoặc tiếp tục đưa lệnh. Một sự phối hợp tuyệt vời.”

Không thể coi công cụ là một kế toán viên chuyên nghiệp nhưng chắc chắn là một nhà sáng tạo nội dung xuất sắc.

Đó là một cây viết giỏi và tôi có thể yêu Chat GPT sử dụng ngôn ngữ vui nhộn hơn hoặc ngôn ngữ có cấu trúc hơn. Tôi cũng có thể chỉ định xem tôi muốn gạch đầu dòng hay thêm bài kiểm tra miễn phí, yêu cầu công cụ đưa ra các ví dụ và chỉ định có bao nhiêu đoạn văn, hoặc yêu cầu nó tóm tắt thông tin.”

“Vì vậy, nó không giống như một chuyên gia mà giống như có một trợ lý rất hiệu quả mà chúng ta có thể cộng tác.”

Tạo khách hàng tiềm năng

Ông Smith cho biết một lĩnh vực khác mà các chatbot AI có thể làm được là tạo khách hàng tiềm năng.

Ông ấy nói: “Đây có thể là thứ bạn có trên trang web của mình, nơi mọi người có thể đặt câu hỏi về công ty và các dịch vụ và những thứ tương tự.

“Tôi nghĩ rằng có một cơ hội xung quanh việc sử dụng chúng như một cách không đưa ra lời khuyên mà chỉ cung cấp thông tin về  doanh nghiệp khi được hỏi. Đây là nơi mà công nghệ này có thể được triển khai mà các công ty sẽ không quá lo lắng về rủi ro tiềm ẩn.”

Ông Hutchins đồng ý rằng chatbot có thể được sử dụng để loại bỏ một số câu hỏi lặp lại và dễ đoán hơn về câu trả lời.

Ông nói: “Đó có thể là một mô hình mà khách hàng có thể trả lời các câu hỏi của họ với mức độ tin cậy cao khi nói chuyện với một chatbot.

Tuy nhiên, ông lưu ý, một nhược điểm tiềm ẩn là nó có thể là một trải nghiệm không mang tính cá nhân đối với khách hàng.

Nguồn: https://www.accountingtimes.com.au/technology/what-chat-gpt-can-do-for-accountants

Phần mềm Hoá đơn điện tử đáp ứng đầy đủ thông tư, nghị định mới nhất 2023

Hiện nay, MISA meInvoice là phần mềm hoá đơn điện tử được tin dùng hàng đầu Việt Nam, với +150.000 Khách hàng đang sử dụng, đáp ứng mọi thông tư, nghị định hiện hành.

Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của MISA meInvoice! Doanh nghiệp quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại đây:
Dùng thử hóa đơn điện tử