Home Kiến thức 31 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo quy định...

31 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo quy định hiện nay

995
các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

Nghị định 10/2022/NĐ-CP đã ban hành quy định về những trường hợp miễn lệ phí trước bạ. Vậy cụ thể những trường hợp nào được miễn lệ phí trước bạ? Hãy theo dõi bài viết của MISA MeInvoice để nắm bắt thông tin cập nhật về đối tượng được miễn lệ phí trước bạ ngay dưới đây.

các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

1. Định nghĩa về lệ phí trước bạ

khái niệm lệ phí trước bạ

Hiện nay chưa có văn bản nào được ban hành để định nghĩa về lệ phí trước bạ nhưng dựa vào khái niệm trước bạ cũng như quy định về lệ phí tại Điều 3 Luật Phí và lệ phí 2015, ta có hiểu Lệ phí trước bạ là một khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cơ quan, cá nhân có loại tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải thực hiện nộp lệ phí theo quy định.

Mức lệ phí trước bạ sẽ được thông báo và thực hiện đóng trước khi đăng ký bản quyền sử dụng, quyền sở hữu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ những đối tượng được miễn lệ phí trước bạ.

Tìm hiểu thêm:

2. Những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo quy định mới nhất

những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ

Ngoài những đối tượng chịu thuế trước bạ cần phải nộp thuế theo quy định của pháp luật thì gần đây Chính phủ đã ban hành quy định 31 trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo Điều 10 Nghị định 10/29022/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  1. Nhà đất thuộc trụ sở cơ quan Đại diện ngoại giao, Cơ quan Lãnh sự, đại diện các tổ chức quốc tế nằm trong hệ thống Liên hiệp quốc và nhà ở đối với người đứng đầu cơ quan Đại diện ngoại giao, Lãnh sự, đại diện thuộc hệ thống Liên hiệp quốc.
  2. Những loại tài sản của cá nhân, tổ chức nước ngoài (trừ nhà, đất):
  • Cơ quan Đại diện ngoại giao, Lãnh sự, đại diện tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc.
  • Viên chức ngoại giao, lãnh sự, những nhân viên hành chính kỹ thuật thuộc cơ quan Đại diện ngoại giao, Lãnh sự, đại diện tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp Quốc và những thành viên trong gia đình họ không phải người Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam.
  • Những cá nhân, tổ chức nước ngoài không thuộc 2 điều trên nhưng sở hữu các loại tài sản được miễn lệ phí trước bạ theo cam kết quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  1. Tài sản là đất của Nhà nước giao cho người thuê sử dụng với mục đích sau đây:
  • Sử dụng đất của nhà nước với mục đích công cộng.
  • Sử dụng đất của nhà nước nhằm thăm dò, khai thác các loại khoáng sản hoặc tiến hành nghiên cứu khoa học được cấp giấy phép bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Sử dụng đất của nhà nước với mục đích xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nhà để chuyển nhượng, bao gồm cả chuyển nhượng tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng. 
  1. Tài sản là đất được nhà nước giao cho nhằm quản lý và phát triển sản xuất lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản.
  2. Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp giữa các hộ gia đình, cá nhân có cùng phường, xã, huyện để thuận tiện hơn trong việc phát triển nông nghiệp.
  3. Cá nhân, hộ gia đình tự khai hoang đất thành đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép, vùng đất không có tranh chấp mà được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  4. Đất được thuê theo hình thức thanh toán tiền thuê theo năm của nhà nước hoặc thuê của tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật quy định.
  5. Nhà, đất được sử dụng cho mục đích cộng đồng của những cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được nhà nước công nhận.
  6. Khu vực đất được sử dụng làm nghĩa trang, nghĩa địa.
  7. Nhà, đất được thừa kế hoặc được hưởng từ quà tặng giữa những mối quan hệ bao gồm: bố mẹ với con cái, bố mẹ nuôi với con nuôi, bố mẹ chồng với con dâu, bố mẹ vợ với con rể, ông bà nội với cháu nội, ông bà ngoại với cháu ngoại, anh chị em ruột được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận quyền sở hữu và sử dụng tài sản nhà đất.
  8. Nhà ở của các hộ gia đình, cá nhân theo hình thức phát triển riêng lẻ phù hợp với quy định Luật nhà ở.
  9. Chuyển quyền sở hữu cho bên khác khi kết thúc hợp đồng đối với loại tài sản cho thuê tài chính, bên thuê khi mua lại tài sản sẽ được miễn lệ phí trước bạ. 
  10. Những loại tài sản đặc biệt, nhà ở chuyên dụng, tài sản phục vụ cho hoạt động an ninh quốc phòng.
  11. Nhà, đất làm tài sản chung phục vụ cho cơ quan, trụ sở của cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các tổ chức chính trị, chính trị – xã hội, chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp.
  12. Nhà, đất được bồi thường dùng để tái định cư khi bị nhà nước thu hồi theo quy định.
  13. Tài sản của những tổ chức, cá nhân khi thực hiện đăng ký lại quyền sở hữu, quyền sử dụng được miễn lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau:
  • Tài sản được công nhận cấp quyền sở hữu thuộc chế độ cũ (Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ cách mạng miền Nam Việt Nam) nay chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu tài sản mà không thay đổi chủ.
  • Tài sản thuộc doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập được cổ phần hóa hoặc điều chỉnh lại theo quy định của pháp luật.
  • Tài sản đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu chung của hộ gia đình sau khi phân chia lại tài sản theo quy định của pháp luật cho những thành viên trong gia đình đăng ký lại.
  • Cá nhân, tổ chức được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản do giấy chứng nhận bị mất hoặc bị rách, nhòe, hư hỏng. Trong trường hợp này, các cá nhân, tổ chức không có trách nhiệm kê khai, làm thủ tục miễn lệ phí trước bạ khi được cơ quan nhà nước cấp lại quyền chứng nhận.
  • Cơ quan nhà nước cấp lại chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu có sự chênh lệch về diện tích nhưng ranh giới không thay đổi thì được miễn lệ phí trước bạ phần diện tích chênh lệch.
  • Tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất và cấp quyền sử dụng đất phải chuyển sang thuê đất, thanh toán trong một lần cho toàn bộ thời gian thuê theo quy định của pháp luật.
  1. Tài sản của cá nhân, tổ chức đã nộp lệ phí trước bạ sau đó chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký quyền sử dụng thì lệ phí trước bạ được miễn phí trong các trường hợp cụ thể sau đây:
  • Đem tài sản của mình góp vốn vào doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã giải thể, phân chia hoặc rút vốn đầu tư.
  • Tài sản điều động của nội bộ doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hành chính, đơn vị dự toán theo quy định của Nhà nước.
  1. Các tài sản của cá nhân, tổ chức đã thực hiện nộp lệ phí trước bạ được chia hoặc góp chia, hợp nhất, đổi tên dựa trên quyết định của cơ quan có thẩm quyền ban hành.
  2. Tài sản của cá nhân, tổ chức đã nộp lệ phí trước bạ chuyển đến địa phương sử dụng mà không thay đổi chủ sở hữu tài sản.
  3. Những nhà ở được sử dụng với mục đích là nhà tình thương, nhà ở được hỗ trợ theo tính chất nhân đạo, kể cả đất đi kèm sẽ đăng ký sở hữu tài sản dưới tên người được tặng.
  4. Các loại xe chuyên dụng, phục vụ cho đời sống người dân bao gồm xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe chụp X-quang, xe cứu hộ, xe chở rác, xe chở nước, xe phun nước, xe hút chất thải, xe hút bụi, xe máy, ô tô chuyên dụng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật.
  5. Tàu bay được sử dụng với mục đích vận chuyển hàng hóa, kinh doanh di chuyển hành khách.
  6. Tàu cá, kể cả những bộ phận khác của tàu cá được thay thế và phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
  7. Vỏ, tổng khung máy, thân máy, được quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP được thay thế và đăng ký lại thời gian bảo hành.
  8. Nhà xưởng của nhà máy (bao gồm nhà ăn, nhà kho, nhà xe, nhà chứa các cơ sở vật chất) được xác định theo pháp luật dựa trên phân cấp công trình.
  9. Nhà ở, đất để ở của hộ nghèo, của những đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực có nền kinh tế khó khăn, Tây Nguyên, nhà ở, đất ở thuộc Chương trình phát triển kinh tế – xã hội ở những vùng đặc biệt khó khăn.
  10. Các loại tàu thủy, thuyền không động cơ có trọng tải đến 15 tấn, thuyền có tổng động cơ công suất chính đến 15 sức ngựa, tàu thủy có sức chở đến 12 người, tàu khách cao tốc, tàu gom rác thải, thuyền vận chuyển container là những đối tượng được miễn lệ phí trước bạ.
  11. Nhà, đất phục vụ cho mục đích công tác phát triển xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, khoa học công nghệ, môi trường, bảo vệ quyền và chăm sóc trẻ em.
  12. Nhà, đất thuộc loại hình công lập đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phục vụ cho lĩnh vực thuộc mục 28 nêu trên.
  13. Tài sản nhà, đất của tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ đăng ký quyền sở hữu và sử dụng theo quy định.
  14. Các phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng nguồn nhiên liệu sạch.
Tìm hiểu thêm:

3. Lời kết

Trên đây là 31 nhóm đối tượng được miễn lệ phí trước bạ mới nhất mà MISA MeInvoice muốn gửi đến bạn đọc. Thông qua nội dung bài viết, hy vọng bạn đọc sẽ xác định và phân biệt được những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi và quy định về chứng từ khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 123, Thông tư 78, Công ty cổ phần MISA đã phát hành phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ chứng từ điện tử mới nhất, cùng với nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Cung cấp bộ hồ sơ đăng ký mẫu theo Thông tư 78, đơn vị sử dụng mẫu này nộp đăng ký với Cơ quan thuế.
  • Đáp ứng thiết lập mẫu, lập và ký điện tử mẫu chứng từ khấu trừ theo Nghị định 123, Thông tư 78.
  • Xử lý các chứng từ đã lập khi có sai sót.
  • Lập và nộp bảng kê sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gửi Cơ quan thuế.
Giao diện module “Chứng từ khấu trừ thuế” trên phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN

Video giới thiệu phần mềm MISA Amis Thuế TNCN

Nếu Quý doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN, hãy nhanh tay đăng ký tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất: